Everybody’s Birthday Celebration

12049622_10203785247991095_7385009978659849752_n

Welcome to the world of Dreams and Laughters….

Thank You!

To all of my Family, Friends, Enemies and Strangers who shared their blessings for my 25 years of existence on Earth, Again! Thank you!

Noong nakaraan taon, nagcelebrate ako ng aking Birthday sa Disney Sea Japan. Sobrang napakagandang Experience non dahil pangarap ko talaga makapunta sa Disney noong bata pa ako. Thank God! He surely gave me one great Ride to cherish every Moments of my Japan Gala.

11986332_1669267213291999_1013465603077942788_n

Bago ang pagsapit ng aking kaarawan, Pinaghanda ako ni Jing ng Sopas, Kaldereta at Cake sa bahay nila Lolo Indo. Masaya kaming kumain ng napakasarap na luto ni Tatay at Tita Ebeng. Minsan talaga nagkakaroon ng talent si Tita sa pagluluto. Peace.

Sobrang saya ng Gabing iyon kasi naka 26M tweet ang Aldub. haha Oh diba world breaking news yun.  Medyo kinilig lang ako ng Konti sa pagdalaw ni Alden sa Mansyon ni  Lola Nidora at Yaya Dub.

For all the times I wore my self pity like a favorite shirt
All wrapped up in that hurt
For every glass I saw, I saw half empty
Now it overflows like a river through my soul
From every doubt I had, I’m finally free
I truly believe…

That…
In your arms I’m someone new
With ever tender kiss from you
Oh, must confess
I’ve been blessed

 

I’ve been blessed to have my Family.

I’ve been blessed even though some of them are far from Home – But Striving hard to build their own Dreams.

I’ve been blessed to be with the most Beautiful and Loving Sister  (literal na nag iisa eh haha)

I’ve been blessed to have a brother who I can talk about anime.

I’ve been blessed to my Tatay who always there for me.

I’ve been blessed to my Nanay who I’ve missed the Most and supported me to all of my decisions.

 

For all the times, They are the ones who keep me inspired, keep me smiling and keep me going. They are my Strength for those Rainy Seasons of my Life..

I thank you!

Sabi nga ni Lola ni Dora. Sa Tamang Panahon, magkakasama ulit tayo. hehe For now, Live on to your Purpose Driven Life. Be filled with Love and Faithfulness with Christ through the Pathways of your Careers and Plans.

12063597_727738030703853_6705263991733963963_n

September 27, 2015 – The day I turned to 26.

Excited ang lahat na magpunta sa Bahay ni Maria to share our blessings and to make our Lola’s once again Happy for a bit of Time.

This would not be possible without the help of Tita Weng. Siya kasi ang nag organize ng Lahat. Maraming salamat Tita. And Happy Birthday!

Ang Theme na naisip ni Tita ay Everybody’s Birthday. Kung saan lahat ay magcelebrate kahit hindi mo talaga Bday.

May nabasa ako na ang No.26 daw ay The number of God. Wow, nakaka overwhelm di ba na 26 years old na ako. So kelangan ko na siguro i-follow ang path through Righteousness ng Paunti Unti. Here’s some of the Bible verse with No. 26. Tamang Research lang. Hindi kasi ako ang tipo ng tao na nagsasaulo ng Verse.

I’m more on – Walk the Talk!

The 26th verse of the Bible speaks of the image of God — Genesis 1:26 Then God said, “Then God said, “Let Us make man in Our image, according to Our likeness; and let them rule over the fish of the sea and over the birds of the sky and over the cattle and over all the earth, and over every creeping thing that creeps on the earth. ”

Matt 26:26 Explains Jesus is the bread of life — “And as they were eating, Jesus took bread, and blessed it, and brake it, and gave it to the disciples, and said, Take, eat; this is my body.”

11986433_1088303537854171_5712080067221598180_n

Nag simula ang program sa Prayers ni Tita Weng. Kung saan sabay sabay namin pinagdasal ang mga Lola at mga blessings na darating at patuloy na uulan sa aming mga Buhay.

Pag katapos ay nagkantahan kami kasabay ang Himig ni Lola Wawing. Dahil sa Iyo ata ang Kanta pero hindi ako masyadong Pamilyar. hehe Medyo Teenager pa po ako at One Direction lang ang kinalakihan ko na Banda. hahaha.

Then, isa isa na rin naming inihanda ang meryenda. Pinakain namin ang mga Lola upang magkaroon sila ng Lakas para sa masayang mga Activity na inihanda nila Tita Weng at Chris.

12036765_900180800060105_5281096706045223464_n

Ang larong Pinagbidahan ng mga Lola ay ang Piso Game kung saan nag try ang mga lola na mag pashoot ng Piso sa mga Squares. At kung hindi tumama ang Piso sa  mga Guhit ng Square ay maagkakaroon sila ng mga papremyo.

Luckily, lahat naman ng Lola ay nakapagpashoot sa mga Squares. Kaya “Bigyan ng Jacket yan.” ang lage naming sinasabi.

Masayang nakipagbiruan at naglaro sila Lola kasama namin.

Sumunod na laro ay ang Pashootan ng Ring. Kami naman ang nakilahok at siyembre ang Inyong Bday Celebrant ang Nag wagi. haha. Walang kakupas kupas sa pag shoot. (Nilapit kasi nila ang pashootan kasi daw Bday ko haha)

Ang huling nilaro namin ay ang Pass the Garter. Nagkaroon ng Dalawang Group. Jonathan’s Friends vs the World. haha Sobrang Lakas ng Team namin at kahit ngayon ay hindi ko ma-imagine kung paano kami natalo. Siguro nadaya kami noong time na iyon. haha.

12019940_900180743393444_4069123973706932970_n

Pagkatapos ng mga games ay hinanda na rin ang Dirty Ice Cream from our Sponsor Asenjo Ice Cream Incorporated (Best Seller Ice Cream in Los Banos) . Tinanggal nito ng Hirap at Init noong hapon at muling nasilayan ang saya at refreshment sa aming mga mukha.

12074622_900180853393433_7732286282411523526_n

Nagkaroon din ng sayawan na pinangunahan ni Sir Aries at Jing Jing. Doon lang ako nakakita ng Sayawan na naka A cappella. haha.. Pero kita ko naman na nag enjoy ang mga Lola at ang iba pa nga ay tumayo sa kanilang wheel chair para umindak at magpicture picture.

11214039_900180680060117_7040190543894295111_n

Nang binigay ko kay Sis Marjorie ang Gift namin para sa kanila. Nag thank you siya pero noong nakalayo na ako sobrang natouch ako sa kanyang ginawa.

Pumikit siya at nagdasal habang hawak hawak ang mga munting regalo na natanggap niya. Hindi ko na tinanong kung anong pinagdasal nya. Halos 15 minutes ko ata siyang pinagmamasdan pero di pa rin siya tapos sa prayers na pasasalamat para sa mga natanggap niya. It hits me. I never made such a long prayer sa lahat ng regalong natanggap ko.

Kaya Ngayong araw na ito, I will promise to appreciate more every Blessings and Gifts  which I will receive. This is the most important lesson I’ve Learned from my 26 Birthday – To Pray Wholeheartedly to give thanks for what you’ve got.

Every time I visit Bahay ni Maria, It always shows me way that I’ve never seen before.

12039715_900180706726781_5151360917942402670_n

Never seen myself Dance with my Lolas (Lola Wawing and Lola Charing)

Let’s Dance to the sound of the Age of a Child. And make a move that you will Remember and be Proud about when the White Hair Cling on your Shoulder.12039611_1088303627854162_8023484685035497793_n

Thank you sa mga Friends ko na nag punta – Ivan, Arrianne, JM, Kay, Jeff at Ariel. Thank you din sa mga Friends ni Tita Weng.

Thank you sa Family ko  na nagpunta – Lola Wawing, Lolo Tony, Lolo Danny, Tita Weng, Tots, Jazmine, Chris, El Nico and Jing Jing.

Having you Guys to celebrate with me made it more specials.

To all of my friends and family who are not able to join due to busy schedules of this World. Its Okay. Marami pa naman akong Bday na i-celebrate Don’t Worry.

12027602_727730897371233_6491999792030567045_n

Just wanna end this with a great quote from a great Blogger (Feeling the same way as I open the New Chapter of my Life):

 I chase time and opportunities …. they roll and get lost. I chase them to store memories to last a lifetime. I make haste, running after them, fearful that they might be gone. That’s why I go places on land or in water. My story tells about the journey of chasing time and saying yes to wonderful opportunities. – Chasing Potatoes

 

Leave a Reply

